Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

NTK Thuận Việt: Quảng bá cùng đọc lại Việt Nam ra thế giới là việc của toàn xã hội.

Các show thời trang chủ yếu mang tính giải trí chứ chưa mang lại hiệu quả về thương nghiệp

NTK Thuận Việt: Quảng bá Việt Nam ra thế giới là việc của toàn xã hội

Sáng tạo là vô tận, cho nên nếu tôi còn cảm xúc và sự kiêu hãnh về áo dài VN thì mình vẫn tự tín áo dài VN là một trong những y phục truyền thống đẹp nhất thế giới.

Bên cạnh việc nâng cao tính thẩm mỹ và nghệ thuật, thời trang cũng phải được đưa vào cuộc sống. Và bước đầu, tôi rất tự hào khi rất nhiều người chọn áo dài Thuận Việt thay thế trang phục đầm dạ hội khi dự các đại tiệc lớn. Nếu áo dài ngày nay cũng chỉ được xem như một loại y phục thường ngày thì sẽ không thể được mọi nhân tình quý, mà hãy để áo dài trở thành quốc phục của VN, để bên cạnh sự yêu mến, còn có ý thức bổn phận.

Chính vì nguyên tố này mà tôi luôn ôm một nguyện vọng sẽ dần dần đưa áo dài bước ra khỏi khái niệm y phục để ngắm nhìn mà trở nên y phục của cuộc sống. Rồi từ ý tưởng đến việc thực hành cũng cần có rất nhiều thời kì, vì không phải hết thảy các ý tưởng đều có thể thực hiện thành hiện thực.

Chúng ta tự hào có một lực lượng nhà thiết kế giỏi, lực lượng người mẫu hùng hậu nhưng chúng ta không có một sự kết liên chặt đẹp giữa các thành phần hệ trọng. Thuận Việt (giữa) một lần giao lưu văn hóa tại Hàn Quốc - Ảnh: NVCC   - Nhắc tới truyền thống, nhất là nữ thì người ta vẫn nghĩ ngay đến áo dài, điều này anh có sợ bị trùng lắp ý tưởng và mọi người sẽ thấy nhàm?    NTK Thuận Việt:  thực chất cuộc sống cũng cần có sự thay đổi, thế nhưng áo dài vẫn là chọn lọc hàng đầu của Thuận Việt.

Chính sự phát triển không dựa trên nền móng sẽ chỉ mang lại cái hào nhoáng cho thời trang Việt mà không mang lại nền tảng phát triển chắc chắn. - Với anh, việc sáng tạo ra những mẫu mới có mất nhiều thời gian lắm không?    NTK Thuận Việt:  Tạo ra một tà áo dài và những mẫu mã phù hợp với người Việt, với tôi là một quá trình sáng tạo không ngừng, bởi ý tưởng có khi chợt đến, có khi chẳng thể đến.

Không phải tổ quốc nào cũng có được một mẫu trang phục truyền thống có bề dày lịch sử, vừa hiện đại vừa truyền thống như áo dài VN. Nhật Bản có Kimono, Hàn Quốc có Hanbok, Ấn Độ với Salwar Kameez, Sari và Dhoti, Trung Quốc với Sườn Xám. Không chỉ khách Việt, tôi cũng có nhiều khách nước ngoài yêu mến áo dài, và chọn áo dài thành trang phục dạ tiệc của họ. Mỗi lần đi lại là một sự trằn trọc về sự phát triển cho ngành thời trang VN.

- Theo anh, làm sao để quảng bá nét truyền thống VN ra thế giới một cách hiệu quả nhất qua tà áo dài?    NTK Thuận Việt:  quảng bá nét truyền thống VN ra thế giới một cách hiệu quả nhất duyệt y tà áo dài không chỉ là việc làm của các nhà thiết kế thời trang, các người mẫu mà là việc làm của cả tầng lớp.

Vì thế, nhân tố thời kì không được tính trong việc sáng tạo, mà cái quan yếu nhất là nguồn cảm hứng. - Nói vậy, anh có nghĩ là thời trang trong nước, cụ thể áo dài sẽ đi xa hơn nữa đến được với bạn bè quốc tế?    NTK Thuận Việt:  Thời trang sẽ chỉ phát triển khi nó là thương mại.

Nhưng thật sự có một câu chuyện đau lòng, khi mà cảm nhận của các bạn trẻ ngày nay ngày một mất dần sự yêu mến với áo dài. Thuận Việt chỉ đưa ra một ví dụ nhỏ, trong những cuộc góp ý cho phần tạo mẫu trang phục cho các người đẹp VN tham gia các cuộc thi dung nhan trên thế giới, bỗng cảm thấy nhói lòng khi một số góp ý của các bạn trẻ nhìn nhận áo dài như "sao lại là áo dài, không nhàm à".

Nhắc về thành tích thời trang áo dài được tạo nên bởi Thuận Việt không ai không nhớ đến Top 10 y phục truyền thống đẹp nhất Hoa hậu hoàn cầu 2008, Giải trang phục dân tộc đẹp nhất Miss teen thế giới 2008, trang phục dân tộc đẹp nhất tại Hoa hậu Siêu nhà nước 2009; Top 10 bộ y phục truyền thống đẹp nhất Hoa hậu hoàn cầu 2012. Cuộc trò chuyện của chúng tôi bắt đầu khi anh đang tìm ý tưởng cho bộ sưu tập mới giao lưu văn hóa tại Nhật và Ukraine.

- Không chỉ thiết kế trong nước, Thuận Việt còn đại diện VN bước ra thế giới giao lưu văn hóa. Mỗi lần đi như vậy sự trăn trở của anh là gì?     NTK Thuận Việt:  Tôi từng tham gia rất nhiều hoạt động giới thiệu trang phục áo dài của mình đến các nước như Mỹ, Nhật, Ukraine, Hàn Quốc, Singapore.

Áo dài luôn là một bài toán khó giải đối với các nhà thiết kế thời trang, vày nó là một sự hoàn hảo của nền móng cơ bản.

Anh san sớt: “Tôi may mắn khi được phần nhiều người đẹp giao trọng trách thiết kế trang phục truyền thống tham gia các cuộc thi dung nhan uy tín trên thế giới. Bây chừ, các mẫu thiết kế của chúng ta vẫn phải dựa trên nguồn nguyên nguyên liệu ngoại nhập, nguồn vải đẵn là nguồn vải khúc lẻ.

Và chỉ khi mà chiếc áo dài luôn được mỗi người VN trân trọng và muốn gìn giữ thì nó mới có thể được bạn bè thế giới yêu mến. Hãy để áo dài trở nên một hình ảnh gắn liền trong trái tim mỗi người dân VN thì lúc đó nét truyền thống VN sẽ được quảng bá một cách hiệu quả nhất.

Mỗi sáng tạo đều có những ý nghĩa ở những tuổi khác nhau, và nó đều là những tâm huyết tôi muốn truyền tải hồn dân tộc VN ra thế giới”. Áo dài chỉ có thể đi xa hơn và bước ra khỏi khuôn khổ của y phục truyền thống khi nó được hiện đại hóa hơn và gắn liền với thời trang cao cấp.

Và họ luôn phát triển không ngừng việc đương đại hóa y phục dân tộc nhưng vẫn khó đưa vào cuộc sống hằng ngày như áo dài VN thì sao ta không kiêu hãnh về nó. Chúng ta luôn kiêu hãnh vì sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp thời trang, tuy nhiên đó cũng chỉ là sự phát triển không đồng bộ. Và tôi đang theo đuổi quá trình hiện đại hóa chiếc áo dài VN trở nên thời trang cao cấp mang bản sắc Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét