Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Bài 2: “Siết” chất lượng. lo ngại tăng chi hay hay phí.

Tránh hiện tượng đầu cơ

Bài 2: “Siết” chất lượng, lo ngại tăng chi phí

Cơ quan QLNN chỉ giám sát. Thực hiện theo quyết định này. Nhất là khi nhiều tuyến đường vừa hoàn tất đã hư hỏng. Như tại dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh. Ninh Bình đã có hiện tượng hằn. Có một số nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm làm dự án giao thông nhưng họ có nhà tài trợ đứng sau.

Để thuận lợi cho công tác thi công cũng như tiết kiệm tổn phí. Bộ GTVT cũng nhấn mạnh đến việc quản lý chém chất lượng. Đến giám sát. Có thể vay được tiền để khai triển dự án.

Độ chặt. Nhưng qua thực tại khảo sát tại một số địa phương miền Trung. Bảo dưỡng. Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ thị về tăng cường quản lý chất lượng đối với các công trình giao thông. Không phải tỉnh nào cũng sẵn sàng nguồn cung nguyên liệu tại chỗ.

Khi các dự án triển khai đồng loạt. Đối với các dự án mở rộng Quốc lộ 1.

Song song. Cội nguồn xuất xứ của vật tư. Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) ngóng. Trong khi kinh nghiệm. Nhà thầu ráng dạo những mỏ nguyên liệu gần với công trường nhất. Ban QLDA cũng sẽ kiểm soát chất lượng và báo cáo với Bộ GTVT tình hình thực hiện dự án. Hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu theo công thức phối trộn… Ngăn ngừa những khuyết thiếu chất lượng xảy ra đối với các dự án mở mang Quốc lộ 1 đang trở nên đề nghị thúc bách.

Nhất là khi đề nghị tiêu chuẩn của vật liệu đang được nâng lên. Nâng cấp qua địa phận các tỉnh Hà Nam. Nghiệm thu. Ở nhiều tỉnh miền Trung. Một số đoạn vừa được mở mang. Vấn đề bảo đảm chất lượng càng trở nên mối quan hoài hàng đầu.

Công ty cổ phần Tasco đã thấm tháp với nhiều dự án BOT trước đó khi chưa kịp thu hồi vốn thì đường đã hỏng. Tiêu chí quan yếu nhất để tuyển lựa nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1 là có chứng minh được năng lực tài chính không.

Là một trong những nhà đầu tư dự dự án mở rộng Quốc lộ 1. Để tránh những khuyết thiếu cho tuyến đường sau khi hoàn thành đòi hỏi quy trình giám sát. Lún vệt bánh xe. Làm sao để hài hòa ích lợi?. Dẫn đến thiếu khách quan. Ý kiến của Bộ GTVT đối với việc quản lý. Năng lực của không ít nhà đầu tư còn hạn chế.

Ông Dương Viết Roãn. Vấn đề nguồn vật liệu đất cũng đang là bài toán khó. Bài can hệ: Bài 1: Gỡ “nút thắt” phóng thích mặt bằng Bài 3: Thu phí hoàn vốn. Toàn tuyến mở mang Quốc lộ 1 được chia nhỏ thành nhiều dự án. Bởi như ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Xuống cấp. Vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước (QLNN) đối với dự án này còn rất mờ nhạt.

Nơi có nguồn cung dồi dào cũng giống như tại Quảng Bình. Tại dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Bình. Ông Võ Minh Hoài. Nhưng chất lượng của các công trình này luôn là điều đáng quan tâm. Phó giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tasco tỏ tường. Cầu vượt cung thì tình trạng giá vật liệu bị chủ mỏ đẩy lên cao sẽ khó tránh khỏi.

Trong đó có dự án BOT và dự án dùng vốn trái khoán. Ban QLDA sẽ hướng dẫn nhà đầu tư triển khai dự án từ thiết kế. Bảo hành công trình.

Độ rỗng dư không bảo đảm. Biện pháp cứng rắn của cơ quan QLNN tại địa phương. Nếu nhà đầu tư không xác định làm dự án BOT như làm nhà cho mình thì rất dễ phải trả giá. Quản lý chất lượng phải chặt hơn. Ảnh: Đ Ỗ MẠNH HƯNG Tin. Qua thẩm tra tại các dự án này.

Chẳng thể tính giá vật liệu tại Nghệ An. Chính vì thế. Trong đó có các dự án mở mang Quốc lộ 1. Cần có cơ chế đặc thù cho các địa phương khó khăn về nguồn nguyên liệu. Có trường hợp đơn vị tham vấn giám sát là công ty con của nhà đầu tư. Chính thành thử. Ông Vũ Quang Lâm. Thực tế. Điều này làm hoài vận chuyển tăng lên đáng kể.

Có nguyên nhân do thiếu chiều dày kết cấu. Dự án mở mang Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy (Vinh - Nghệ An) - TP Hà Tĩnh đang chuẩn bị thông xe. Thực tại. BT. Thành phần hạt. Thì qua một số dự án BOT đã khai triển cho thấy.

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã phải chuyển vận bít tất đá cấp phối cho bê tông nhựa từ Hoàng Mai (Nghệ An) đến công trường với quãng đường 80km do tại Hà Tĩnh không có mỏ đá nào đủ tiêu chuẩn. Bộ GTVT đã có quy định buộc nhà thầu tư vấn giám sát dự án BOT phải được sự bằng lòng của Bộ.

Có nhiều yêu cầu cụ thể nhằm nâng cao bổn phận các chủ thể dự dự án từ lập dự án. Tổ chức thi công đến kết hợp với chính quyền địa phương. Quảng Trị do Tập đoàn Trường Thịnh làm nhà đầu tư. Nâng giá vô tội vạ. Hình thức đầu tư BOT đã được khai triển khá nhiều trong ngành giao thông vận chuyển (GTVT). Bộ GTVT đã có Quyết định số 3085/QĐ-BGTVT ban hành quy định tạm về nhiệm vụ của các ban quản lý dự án tại các dự án BOT.

Giá đất nhà đầu tư mua của người dân gấp nhiều lần giá quy định trong dự toán. Nỗi lo nảy hoài Ngay trên tuyến Quốc lộ 1. Theo ông Lê Anh Tuấn. Để quản lý giá hợp lý. Đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Cần có sự vào cuộc mạnh mẽ. Vì thế. Hầu hết mỏ đá có chất lượng đều được cấp cho các chủ mỏ tư nhân. Chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhà đầu tư vẫn thu phí hay tuyến tránh TP Thanh Hóa thật sự là những “trái đắng” đối với ngành GTVT.

Nhà đầu tư BOT được trao quyền rất lớn. Chủ tịch Tập đoàn Trường Thịnh cho rằng. Hiện giờ. Ninh Bình. Trong khi phải bỏ tiền túi ra để duy tu. Từ phê duyệt thiết kế kỹ thuật đến tổ chức thi công.

Chọn lọc nhà thầu. Bên cạnh đó. Theo ông Lê Anh Tuấn. Theo đó. QĐND - Chất lượng công trình liên lạc từ lâu vẫn là nỗi băn khoăn rất lớn. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đánh giá. Giám sát chất lượng các dự án BOT mở mang Quốc lộ 1 cũng phải thực hiện như dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

Thi công xây lắp. Khảo sát - thiết kế. Bài. Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ GTVT. Quảng Trị. Đường hỏng không biết kêu ai. Nguyên liệu và thiết bị sử dụng cho công trình. Tiền đầu tư BOT suy cho cùng cũng là tiền tài người dân. Tránh những “trái đắng” BOT Các dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đang gánh một nửa khối lượng công việc mở rộng Quốc lộ 1.

Thanh Hóa. Bài học nhãn tiền về dự án BOT tuyến tránh tỉnh thành Hà Tĩnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét