Đáng lưu ý là sự chuyển động của thị trường này đang diễn ra hăng hái hơn so với mức bình phục của nền kinh tế nhờ vào 2 yếu tố là cam kết giữ ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ và cầm tiết giảm chi phí của các hãng hàng không. Giải pháp hợp lý Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường 6 tháng đầu năm 2013 đạt gần 14,5 triệu lượt khách và 300.000 tấn hàng hóa, tăng ứng 15,8% và 22% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, thị trường nội địa đạt 7,1 triệu khách, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là sau thời kì duy trì ổn định, bền vững mạng đường bay, các hãng hàng không đã mau chóng đón đầu xu hướng phục hồi tăng trưởng bằng việc mở đường bay mới và tăng tần suất trên toàn mạng. Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines (VNA) đã liên tục mở các đường bay quốc tế từ Nha Trang, Đà Nẵng đi Nga, Hàn Quốc, Campuchia… Hành khách trên một chuyến bay của VNA Cùng với việc mở mang mạng bay, VNA đấu chủ động thực hành kiệm ước, cắt giảm tổn phí, nâng cao hiệu quả dùng nguồn nhân công và đặc biệt là quyết liệt điều hành sản phẩm linh hoạt phê duyệt việc điều chỉnh tải cung ứng hợp với nhu cầu thị trường. Để kích cầu sức mua, ngoài các chương trình định kỳ, VNA còn triển khai nhiều sản phẩm bán với giá ưu đãi mùa thấp điểm, chương trình riêng cho từng thị trường, từng đường bay và triển khai nhiều sản phẩm mới nhằm đa dạng và linh hoạt hơn. Không bán vé siêu rẻ nhưng hãng đã có các chương trình bán với mức giá quyến rũ như chương trình chào hè, kích cầu du lịch hay chương trình 5 ngày vàng cuối tháng trên trang web của hãng… Các chương trình này có tác dụng giúp hãng tiếp cận được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau để tăng doanh thu. Nhờ đó, doanh số bán của VNA trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 25.000 tỉ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng tải hành khách đạt 7,28 triệu lượt khách, tăng 6,4% so với cùng kỳ, hệ số sử dụng ghế bình quân toàn mạng đạt 78,3%, tăng 3,3 điểm so với cùng kỳ và cả 2 chỉ tiêu này đều vượt kế hoạch đề ra. Doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 27.000 tỉ đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 173 tỉ đồng. Nâng cao chất lượng dịch vụ Dù rằng theo đánh giá chung của Cục Hàng không Việt Nam, chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, đặc biệt là VNA, được duy trì và cải thiện so với năm 2012 ở tuốt các khâu như thủ tục chuyến bay, dịch vụ trên khoang, chất lượng giao tiếp của viên chức, tiếp viên… nhưng gần đây, hành khách vẫn phàn nàn về tình trạng chậm, hủy chuyến, thái độ phục vụ của viên chức hàng không khiến cơ quan quản lý phải có văn bản đề nghị chỉnh đốn. Liên hệ đến vấn đề này có lỗi chủ quan của hãng hàng không. Một trong những trường hợp điển hình được “mổ xẻ” tại hội nghị chất lượng dịch vụ hàng không diễn ra gần đây là vụ việc chuyến bay VN1021 của VNA hành trình Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột chậm giờ hơn 4 giờ, nhân viên vẫn ngồi lướt web khiến hành khách bức xúc phản chiếu trên báo chí. Sau khi xác minh vụ việc, VNA đã thải hồi nhân viên làm sai quy trình. Nhưng bên cạnh đó, có không ít vụ việc hãng hàng không phải chịu “mắng” chỉ vì tải hàng không là một hệ thống xuyên suốt, có sự dự của nhiều đơn vị nhưng làm mai giao thiệp với khách hàng là hãng vận tải. Trong các trường hợp khách quan về cơ sở hạ tầng phi trường như đóng cửa trường bay, máy soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý trục trặc gián tiếp gây chậm giờ bay. Hay như công tác an toàn an ninh khu vực bay không đảm bảo, để vật nuôi thâm nhập làm ảnh hưởng đến việc cất hoặc hạ cánh. Những lúc như thế, hành khách vẫn khiếu kiện hãng hàng không. Và hãng hàng không, dù rằng vì lý do an toàn buộc phải xử lý chậm hoặc hủy chuyến rồi “nhận lỗi” với khách hàng. |
Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013
Hàng không thoát lỗ nhờ tiết giảm chi phí
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét