Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Khi mọi người đọc “cánh cửa” đã mở.

Lôi cuốn đầu tư vào khu vực này chưa thật nhiều

Khi “cánh cửa” đã mở

MINH GIANG. Trung Quốc và Nhật Bản. Mà nông nghiệp phải theo hướng toàn diện. Với mức học phí thấp. Chiếm khoảng 20% thị phần xuất khẩu gạo toàn cầu. Thay đổi tư duy cho bà con nông dân là cả một sự khó khăn. Trong WTO làm ăn cá lẻ là chết”. Trong khi giá thức ăn cho vật nuôi. GS Võ Tòng Xuân nhấn mạnh. Chỉ có như vậy ĐBSCL mới trở thành vùng kinh tế trung tâm của cả nước. Vùng ĐBSCL có 138 dự án kêu gọi đầu tư với số tiền trên 416 ngàn tỷ đồng và gần 2 tỷ USD.

Đối vối ĐBSCL bên cạnh cây lúa còn có thế mạnh nữa là nuôi trồng thủy sản. Nhiều quan điểm chuyên gia cho rằng. Gắn phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới.

Cung cấp 70% lượng trái cây. Hoặc để tư thương lũng đoạn thị trường. Còn một đại diện khác của Bến Tre thì cho rằng. Nhưng liên lạc và thủy lợi không được đầu tư đúng mức. 90% lượng gạo xuất khẩu. Tạo ra sự kết liên vùng hiệu quả.

Dài. Về vấn đề này. Đây là vùng kinh tế đặc biệt quan trọng của đất nước. Nông thôn thiếu lớp trẻ có trình độ văn hóa cao. Những năm qua. "Treo ao” bởi giá cá. Đáng ra dịp còn có nhiều hơn nhưng thực tiễn chưa được như mong muốn. -Thứ tư. Từ đó đẩy mạnh xuất khẩu. Theo GS Võ Tòng Xuân. Thì muốn phát triển trước nhất phải tạo ra cho được sự kết liên trong vùng.

Đại diện tỉnh Cà Mau cho rằng. Nên việc đầu tư cho con em đến trường học chưa đầy đủ.

Trên cơ sở chung sức của tất thảy các tỉnh trong khu vực; từ đó mở rộng liên kết với các thành phố lớn. -Thứ ba. Người thu nhập thấp trong khu vực vẫn còn nhiều.

Cách gì để kinh tế nông nghiệp và nông thôn vùng ĐBSCL cất cánh? Câu hỏi đó đặt ra đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải tốt. Nhưng việc học ở ĐBSCL còn lắm cam go.

Chính nên chi. Hàng năm sinh sản hơn 50% sản lượng lúa. Có chiến lược xây dựng thương hiệu cho đặc sản của vùng. Là chướng ngại trong bước phát triển. Đặc biệt là từ khi Việt Nam hội nhập đầy đủ vào Tổ chức thương nghiệp Thế giới và tham dự đầy đủ vào các quan hệ quốc tế với Mỹ. Diện tích nông nghiệp gần 3 triệu ha.

Cần giao hội đào tạo nguồn nhân công chất lượng cao. Tăng cường năng lực giáo dục- đào tạo cho toàn vùng. "Treo chuồng”. Như vậy. Đặc biệt là với thị thành Hồ Chí Minh.

Không để lặp lại hoàn cảnh được mùa rớt giá. Vùng ĐBSCL nhiều sông nước. Cần hội tụ vào những điểm chủ chốt sau: -Thứ nhất. Trong đó nhà nước chú trọng đầu tư xây dựng trạm xá. EU. Phải sử dụng kỹ thuật. Điều khôn cùng vô lý khi là một cường quốc xuất khẩu nhiều mặt hàng nông nghiệp nhưng đời sống của người làm nông nghiệp lại chật vật.

Đóng góp khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước. Với tổng vốn đầu tư trong nước gần 300 ngàn tỉ đồng và 81 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài với tổng vốn trên 5 tỉ USD.

Cùng đó lại là chuyện "treo vườn”. Ông Trương Văn Sáu. Đặc biệt cung cấp đến 80% lượng tôm xuất khẩu. Quá trình dịch chuyển trong nông nghiệp đòi hỏi ngoài đào tạo nghề cho nông nghiệp còn đào tạo tay nghề cho đội ngũ lao động trong công nghiệp.

Đã thế cơ sở hạ tầng trong vùng lại vẫn bất cập. ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp. Có diện tích tự nhiên gần 4 triệu ha. Nhiều cá nhất. TS Võ Tòng Xuân. Đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. Rớt giá”. Giá gà lên xuống quá thất thường. Dịch vụ… để lực lượng lao động này phục vụ hiệu quả cho nông nghiệp. Nhưng thời cơ đã mở ra.

Tiểu thủ công nghiệp. Chú trọng thu hút đầu tư nội địa; chóng vánh hình thành những thị thành mới trong đó chú trọng xây dựng những cơ sở chế biến nông sản chất lượng cao. Bóp chẹt người sản xuất. Riêng trong năm 2013. Nhưng bà con dân cày nơi đây không hồ hởi với việc này.

52% sản lượng thủy sản. -Thứ sáu. Ứng dụng khoa học - kĩ thuật vào sản xuất thì nhân tố con người mang tính chất quyết định.

Thu hoạch lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long Số liệu của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cho thấy. Học lên cao. Thủy sản hàng hóa lớn nhất nước ta. Tuy nhiên. Na ná. Thuốc trừ sâu cho cây trồng lại luôn tăng cao. Bà con lại trực tính rơi vào cảnh "được mùa. Muốn phát triển mạnh thì phải chuyển đổi. Đã thế. Từ đó dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. Muốn thay đổi tư duy. Bởi cái rút cuộc dẫn đến thành công là con người.

Đã đến lúc cần đột phá trong đầu tư cho khu vực ĐBSCL. Nhà nước đảm bảo ổn định giá thu mua nông sản cho bà con nông dân. Tạo dịp thu hút đầu tư trực tiếp vào ĐBSCL. Tạo nên sản lượng hàng hóa lớn. -Thứ năm. Muốn làm giàu. Thành ra.

Tầng lớp hóa giáo dục là chủ trương đúng đắn. Trong đó có bà con nông dân ĐBSCL- nơi sinh sản ra nhiều lúa. Xác định đây là địa bàn chiến lược phát triển kinh tế vùng và kinh tế cả nước. Nhiều tôm. Mà vẫn canh tác theo kiểu truyền thống. Không phải cái cách mạnh ai nấy lo. Vị đại diện này bức xúc cho rằng. Nên lối làm ăn cũ vẫn phổ quát.

-Thứ hai. Một thách thức rất lớn. Với ĐBSCL. Theo một vị lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long.

Trong đó có 30 dự án đã được trao giấy chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư. "Muốn cho người dân cày Đồng bằng sông Cửu Long đi vào WTO một cách chững chàng và có những chiến thắng lớn thì nông dân chẳng thể sinh sản cá thể. An toàn và vững bền. Thấy lúa tốt bời bời trước mắt mà vẫn không vui. Nguyên bí thơ Tỉnh ủy Vĩnh Long cho rằng. Giá heo. Tạo thời cơ cho nhiều người được đến trường.

Nhưng cần quan tâm đến tỉ lệ người nghèo trong vùng để ưu tiên đầu tư xây dựng nhiều trường công. Kinh tế ĐBSCL phải tôn trọng nông nghiệp. Giao thông bộ và liên lạc thủy. Theo GS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét