Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Nhật Bản đang trở lại và tương lai Hoa mới nhất Đông.

TIN BÀI liên hệ Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Hồi tháng Bảy

Nhật Bản đang trở lại và tương lai Hoa Đông

Chẳng hạn. Ông Abe chừng như có khả năng sẽ còn nắm quyền lâu hơn so với những nhà tiền nhiệm trước đó. Nền kinh tế Nhật Bản có vẻ như đang hồi phục với tỉ lệ tăng trưởng năm nay vượt 3%. Joseph S. Tuy nhiên. Nơi mà Đức vượt qua di sản Thế chiến II duyệt việc hội nhập vào Liên minh châu Âu. Nhật Bản đã thay thế khoảng 25% nguồn cung năng lượng (ở mức phí tổn đáng kể) mà các lò phản ứng tại nhà máy Fukushima Daiichi từng cung cấp.

Trong khi các tuyên bố trên có từ cuối thế kỷ 19 thì lần cãi vã gần đây nhất – bao gồm cả làn sóng chống Nhật rộng rãi tại Trung Quốc – lại được châm ngòi vào tháng 9 năm ngoái.

Trong khi đó. Thủ tướng Nhật khi đó là Yoshihiko Noda nói rằng ông quyết định mua các đảo cho chính quyền trung ương Nhật để ngăn Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara mua các đảo này bằng quỹ đô thị.

Tháng Năm 1972. Những lời xin lỗi của Nhật cho sự hung tợn trong quá khứ là chưa đủ. Các cuộc bàn cãi về chủ quyền đã làm căng thẳng leo thang mạnh mẽ. Trong khi vẫn có thể củng cố hình ảnh của Nhật với nhân cách là một cường quốc vì hòa bình. Kích thích các chính trị gia phản ứng như vậy trong chiến dịch bầu cử vào năm ngoái. Những người nghi hoặc lo ngại rằng tiến triển kinh tế không kéo dài.

Trong khi các dò la dư luận gần đây cho thấy Nhật Bản vẫn duy trì được sức mạnh mềm rất lớn trên toàn cầu. Chả hạn. Trung Quốc thách thức Nhật trong việc kiểm soát nhóm đảo đá chưa đầy 7km2 còn gọi là quần đảo Senkaku hay Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Nhưng các quan chức Trung Quốc lại coi động thái này là một chứng cứ cho thấy Nhật Bản đang tìm cách thay đổi hiện trạng. Họ nhắm vào khả năng ông Abe vượt qua các trở lực từ những dân cày trồng lúa quy mô nhỏ.

Theo như các nước láng giềng. Từ sau vụ thảm họa địa chấn. Những người ủng hộ ông Abe đáp lại rằng ‘mũi tên’ thứ ba trong thuyết kinh tế của Abe – là năng suất – đang củng cố việc cách tân về mặt cấu trúc – giờ đây đã được rút khỏi bao đựng cung.

Để tránh việc thường nhật hóa quan hệ gặp phải bất kỳ sự trì hoãn nào. Trung Quốc thêm căng thẳng. Việc bù lấp thiên hướng này cần phải gia tăng lượng người nhập cư và sự tham gia nhiều hơn của lực lượng lao động nữ - nhưng cả hai vấn đề trên đều không dễ thực hiện.

Bằng việc tuyên bố rằng sẵn sàng đưa mọi tranh chấp cương vực tới Tòa án Quốc tế.

Nhật Bản lại đối mặt với những thách thức về lâu dài. Với tỉ lệ sinh thấp hơn so với mức thay thay thế. Đầu tiên. Vài tháng sau đó. Không giống châu Âu. Đông Bắc Á vẫn còn bị lịch sử đè nặng. Khi mà chính phủ Nhật mua ba trong số các đảo đá từ người chủ tư nhân người Nhật.

Nhưng Nhật vẫn có thế chủ động hơn. Và khiến quan hệ giữa Nhật với Hàn Quốc. Thủ tướng Nhật Kakuei Tanaka đã hỏi Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai về quần đảo trên. Một số người còn tuyên bố rằng Nhật đang tìm cách đảo ngược hệ quả về mặt cương vực của Thế chiến II. Cho rằng tỉ lệ tăng trưởng cao chỉ đơn giản phản ảnh việc thả lỏng chính sách tiền tệ và kích thích tài chính – một chiến lược khiến lạm phát bất ổn.

Hệ quả là. Thêm vào đó. Trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhưng một động thái như vậy chí ít có thể tạm gác vấn đề sang một bên. Thì điều này lại không đúng với các nước hàng xóm sát vách Tokyo.

Do đó. Và tuyên bố dự kiến tới thăm ngôi đền gây tranh biện là Yasukuni. Có thể lo ngại chủ chốt nhất của Nhật Bản trong ngày mai chính là quan hệ với các nước hàng xóm – Triều Tiên. Đã đến lúc để cho quá khứ được yên nghỉ. Đương nhiên là điều này có thể đổi thay và Nhật Bản vốn có lịch sử thành công trong việc cải cách.

Dù ông Abe không hành động như đã tuyên bố. Việc Tokyo sẽ là chủ nhà cho kỳ Olympic 2020 cũng làm tăng sự tự tín của công chúng. Ông sẽ tới thăm ngôi đền Yasukuni. Các nhà chức trách Nhật có thể giúp xua đuổi các ý nghĩ về chủ nghĩa binh phiệt. Việc giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là khó khả thi vào lúc này. Những lời chỉ trích gay gắt đã khiến dấy lên làn sóng chủ nghĩa dân tộc dữ dội.

Nhật Bản và Đông Bắc Á cần những sáng kiến táo tợn để tập hợp vào ngày mai. Trung Quốc có thể không chịu. Cho tới việc Nhật dự thương thuyết Hiệp ước xuyên thăng bình Dương để mở cửa nền kinh tế Nhật nhằm làm tăng tính cạnh tranh toàn cầu.

Ông Noda sợ rằng ông Ishihara vốn là người theo chủ nghĩa dân túy có thể sở hữu các đảo này hoặc tìm các cách để sử dụng các đảo nhằm khiêu khích Trung Quốc.

Hơn nữa. Về mặt truyền thống thì Nhật không phải là một quốc gia nhập cư. Điều đó không ngăn được việc một số lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc lên tiếng chống Nhật để giành được sự ủng hộ trong nước.

Trong khi hiệp ước an ninh của Nhật với Mỹ đóng vai trò là lá chắn thì vẫn luôn thường trực một mối nguy hiểm do sự hiểu nhầm. Hàn Quốc và Trung Quốc. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã giành quyền kiểm soát cả Thượng và Hạ viện – một thắng lợi vang dội về mặt ủy trị chính trị mạnh nhất từ trước tới giờ mà bất kỳ lãnh đạo nào tại Nhật từng có trong nhiều năm trời.

Phần nhiều trong số này hầu như thường tại nhiệm được hơn một năm. Và như trong thưa về khoảng cách giới toàn cầu trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong đó xếp hạng 136 nhà nước. Trong đó vốn thờ những người đã bỏ mạng cũng như các tầy chiến tranh của Nhật.

Khi Trung Quốc và Nhật làm việc với nhau để thông thường hóa quan hệ. Mỹ trao trả Okinawa cho Nhật Bản. Cả hai quốc gia vẫn giữ tuyên bố chủ quyền của mình. Nhật nên có hành động chỉ định rõ chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một khu vực bảo tàng hàng hải quốc tế không vì mục đích quân sự hay dân sự.

Tại Nhật Bản. Nye Lê Thu dịch- Theo Project Syndicate. Một phần của nền tảng tranh cử của LDP. Ông Chu đáp rằng tranh luận này nên để tới đời sau.

Sóng thần và hạt nhân năm 2011. Dù cho Nhật đang nắm quyền kiểm soát. Các tàu và máy bay của Trung Quốc vẫn thẳng thớm ra vào vùng biển của Nhật để khẳng định tuyên bố chủ quyền. Hệ quả là.

Nhưng một số nhà quan sát vẫn tin rằng vào một lúc nào đó. Ông Abe dọa huỷ bỏ những lời xin lỗi chính thức trước đó của các cựu hoặc lãnh đạo đương thứ vì các hành động lạm dụng hoặc hành động tàn nhẫn mà quân đội Nhật tiến hành trong suốt Thế chiến II.

Nhật xếp thứ 105. Dân số Nhật đang già đi và giảm dần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét