Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Chuyện “cổ tích” về đôi vợ chồng nuôi 18 con ăn phá cách học.

Không chỉ săn sóc cho các con ăn học để thành người tốt

Chuyện “cổ tích” về đôi vợ chồng nuôi 18 con ăn học

Đến nay. Trong 18 người con. Huyện Đông Hải. Lúc cháu còn nhỏ. Ông Lý đã đồng ý nuôi. Nặng nhọc không thể đếm hết là khi các con ốm đau. Tỉnh Bạc Liêu. Biết thương bố mẹ cực khổ. Không cai quản khó khăn. Vợ chồng ông đã nhận nuôi tổng cộng 14 trẻ nhỏ. Khuyến tài ở huyện luôn đứng đầu trong tỉnh.

Duyên nợ. Dù rất mệt. Nhiều gia đình nuôi một người con đã khó. Kinh tế khó khăn. Đói và khát đến cồn ruột nhưng ông không dám ghé vào quán ngồi ăn bát cháo. Duyên phận đã định nên chúng tôi chẳng còn cách nào khác là vượt qua khó khăn để nuôi dạy các con thành người”. Họ thường ví việc nhận những đứa trẻ bị bỏ rơi.

Tình thương tình và nghị lực vượt qua mọi gian khổ để nuôi dạy các con khôn lớn của vợ chồng ông Nguyễn Minh Lý khiến nhiều người ở tỉnh Bạc Liêu phải khâm phục.

Không phân biệt con nuôi. Gia đình ông đã phải ở nhờ trong suốt 24 năm trên đất của người khác và phải dời nhà đến 16 lần.

Chu Miên/VOV online. Mồ côi về nuôi của ông bà như chuyện “cổ tích” nhưng lại có thật giữa đời thường. Ông đấu công tác tịa trạm Y tế thị trấn Gành Hào và bệnh viện Đông Hải của tỉnh. Hiện thời. Đến năm 1979.

3 con tốt nghiệp THPT. Việc đặt tên 17 người con cùng là Thảo là để các con sau này có lòng hiếu thảo với bác mẹ.

Ông Lý vẫn thường phóng xe tới các gia đình kêu gọi dù khó khăn đến mấy cũng phải thế cho con đi học. Đường sá bóng gió. Bởi vậy. Trừ người con gái đầu. Đến năm 1976. Tỉnh Bạc Liêu và các nhà tài trợ cho hộ nghèo đã dành 200 triệu để xây ngôi nhà mới cho gia đình.

Uống cốc bia. Kể về những ngày tháng khó nhọc khi phải nuôi các con từ khi sơ sinh thiếu sữa mẹ.

Làn da rám nắng. Ông Nguyễn Minh Lý Năm 1978. Người dân mua gì cũng trông đợi vào phạt tem phiếu nên tôi muốn mua cho con một hộp sữa không dễ dàng chút nào. Kể từ đó cho đến năm 1990. Thế mà vợ chồng ông Nguyễn Minh Lý lại phải nuôi 18 người con thì sự nặng nhọc đó lại càng nhân lên gấp bội lần.

Đùm bọc. Ông Nguyễn Minh Lý chỉ ngùi ngùi bày tỏ. Ông Lý được phong quân hàm Trung úy và sau đó. San sẻ khó khăn đối với gia đình ông Lý sau bao năm tháng khó nhọc nuôi dạy 18 người con. Bao lăm năm vất vả nuôi con thì giờ tôi chỉ có mong muốn các con đều có công ăn việc làm ổn định. Sinh năm 1948. Tấm bằng khen gia đình hiếu học do Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng là niềm khích lệ.

Giữa chợ đi xin ăn từng bữa. Từ đó. Năm 2012. Có bé bị cha mẹ bỏ rơi từ khi mới sơ sinh… Đồng lương hạn hẹp không đủ nuôi bầy con thư khiến ông phải làm thêm nghề bốc thuốc và châm cứu ở địa phương.

Ông Nguyễn Minh Lý nghẹn ngào nhớ lại: “Những năm 1980. Vợ ông xin nghỉ việc để làm nghề may màn đem đi bán. Vợ chồng ông Lý luôn ton tả thay phiên nhau ở trong bệnh viện săn sóc con. 3 con tốt nghiệp CĐ. Sự trông nom hết mực cho các con. Ông Lý chia sẻ: “Bắt đầu từ năm nay. Những khi tóc dài. Tỉnh Bạc Liêu ra Hà Nội tham dự Đại hội Thi đua và biểu dương phong trào xây dựng gia đình hiếu học.

Lam lũ. Bà con huyện Đông Hải. Nhường nhau. Cả thảy các hộ gia đình ở huyện Đông Hải đều cho con đi học nên công tác khuyến học. Khoai tây xay nhỏ để làm thành bột cho các con ăn”. 2 con của ông bà Minh Lý đã tốt nghiệp ĐH. Không đủ tiền nuôi bầy con thư.

1 con có bằng cấp II chữ Braille (chữ nổi dành cho người mịt). Làm việc tốt. Lần trước tiên. Dòng tộc hiếu học và cộng đồng khuyến học toàn quốc lần thứ III vừa tổ chức tại Hà Nội. Trong số các con vợ chồng ông nhận về nuôi có người con gái tên là Thu Thảo bị mù do ảnh hưởng của chất độc da cam từ bố mẹ.

Mồ côi. Thế học hành. Lang thang. Nay có điều kiện kinh tế hơn đến xin lại ông bà Lý đưa con về. Khi ông vào viện chăm Thu Thảo thì vợ ở nhà vừa làm màn vừa chăm 17 người con. Gia đình ông còn lại 9 người con (4 con đẻ và 5 người con nuôi).

Ông làm Trưởng bệnh xá Công an Cà Mau và Phó trạm xá Công an tỉnh Minh Hải. Không vì nghèo mà phải bỏ học”. Trong đó có 14 người con nuôi khôn lớn. Ông không ra tiệm cắt mà nhờ vợ cắt hộ.

Các con ông đều rất thương yêu. Vừa không nhìn thấy gì cơ mà hay bị ốm đau. Túng thiếu đã nhờ ông nuôi giúp 1 đứa trẻ. Dù rằng tình cảnh khôn cùng khó khăn lại không có nhà ở nhưng vợ chồng ông Lý vẫn thế làm lụng. Ông Nguyễn Minh Lý còn giúp đỡ các gia đình ở địa phương có con bị khuyết tật được học tập và tìm công ăn việc làm duyệt nhiều hoạt động rất tích cực ở Hội Khuyến học huyện Đông Hải.

Tôi cũng mong những gia đình khó khăn cũng được hỗ trợ để con cái được đến trường. Vợ chồng tôi nạo ra đem trộn với gạo lức. Gia đình tôi không phải đi ở nhờ nữa. Thị trấn Gành Hào. Mỗi khi trên đường đi làm về. Vợ chồng ông Lý đành phải bán nhà với giá 3 lượng vàng để lấy tiền nuôi các con ăn học.

Ông Lý cho biết. Lý giải về việc mặc dù không phải phong túc gì nhưng lại dám nhận 14 đứa trẻ làm con nuôi. Vì vợ chồng ông không cầm nổi nước mắt khi chứng kiến một đứa trẻ đỏ hỏn bị bỏ rơi hay những em nhỏ mồ côi. Ông Nguyễn Minh Lý. Trơ khấc lạc lõng giữa đường. Ba người con hiện có việc làm ổn định. Chia sẻ khó khăn với những người không may mắn. Tận dụng những trái chuối chín già.

Biết xót thương. Chỉ khác nhau tên đệm. Khuôn mặt khắc khổ. Nỗi cực nhọc. Vợ chồng tôi phải đi xin sữa của những bà mẹ đang nuôi con nhỏ hoặc lấy nước cháo cho con bú thay dòng sữa mẹ. Áo thấm đẫm mồ hôi. Quyết nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. 14 người con nuôi và 4 người con ruột sống chung một mái nhà đều cùng mang họ của ông Lý. Ông Lý đều dành hết vào nuôi các con ăn học.

Có bé do gia đình khó khăn nhờ vợ chồng ông nuôi giúp. Năm 1985. Tại Đại hội Thi đua và biểu dương phong trào xây dựng gia đình hiếu học. Một số người vừa được bác mẹ đẻ sau khi đi làm ăn ở xa.

Lòng yêu nước đã thôi thúc ông Nguyễn Minh Lý tham dự kháng chiến chống giặc cứu nước khi mới 13 tuổi. /. Từ năm 1980 đến năm 2011. Còn lại đều tên Thảo. Dòng tộc hiếu học và cộng đồng khuyến học toàn quốc lần thứ III. Những người con khác đều đang đi làm hoặc còn đi học.

Biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông bà Nguyễn Minh Lý. Không có sữa cho các con bú. Thấy cháu nhỏ dễ thương. Tỉnh Bạc Liêu. Nhờ lòng nhiệt liệt động viên và noi gương nuôi dạy con của ông bà Minh Lý. Dù là trai hay gái. Tiền lương và thu nhập từ việc bán được màn. Một gia đình quá khó khăn. Ông chuyển ngành sang bệnh viện huyện Giá Rai. Có lúc phải nằm viện hàng tháng trời. Ông Lý tâm sự: “Chắc cái duyên nợ khiến vợ chồng tôi phải gắn chặt với những đứa trẻ xấu số.

Vợ chồng ông Lý luôn coi những người con nhận về như chính khúc ruột mình đẻ ra và dành tình cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét