Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Huyền phương pháp bí: Kỳ nhân có thuật tàng hình, cưỡi nón lá sang sông.

Cổng vào chùa Bồng Lai và cây cầu treo bắc qua kênh Vĩnh Tê

Huyền bí: Kỳ nhân có thuật tàng hình, cưỡi nón lá sang sông

Nguyễn Hà - Ngọc Lài. Một trong những truyền thuyết khác về tài phép của ông Đạo Lập là đạp nón lá sang sông. Tuy nhiên, giữa bốn bức vách chỉ là những nông cụ vương vãi, ông Đạo Lập đã biến mất tự bao giờ dù các cánh cửa vẫn bị khóa từ bên trong". Tấm bia được nhận định là Cao Biền bùa chú được ông Đạo Lập hóa giải giam tại chùa Bồng Lai. Chùa Bồng Lai nằm trong những địa chỉ giao liên mối manh quan yếu của Thị ủy Châu Đốc và là nơi ẩn quân của các đơn vị lính chủ lực trước năm 1975.

Phê duyệt những chữ viết trên bia, Phật Thầy nhận biết đây là loại phù chú Cao Biền dùng để trấn yểm linh khí. Cửa mở toang, bọn lính bồng súng ống ùa vào. Ghi nhận tại chùa, tấm bia trên được người xưa cho là một đạo “bùa Cao Biền” trấn yểm long mạch vùng Cửu Long của người Tàu. Chùa Bồng Lai nuôi giấu cách mạng  Chùa Bồng Lai nằm sát mép kênh Vĩnh Tế, xã Vĩnh Tế thuộc thị xã Châu Đốc, An Giang còn có nhiều tên khác như chùa Bài Bài, Bà Bài hoặc chùa Ông Đạo Lập.

Trên con đường vân du hóa độ làm việc thiện của mình, ông cũng để lại những truyền thuyết hư ảo. Kể lại truyền thuyết nhuốm màu liêu trai trên, ông Trần Minh Hiển (ấp Búng Lớn, xã Đa Phước, huyện An Phú) cho biết: "Chuyện ly kỳ này, tín đồ của Bửu Sơn Kỳ Hương cũng như người dân Đa Phước ai cũng biết.

Người xưa kể, thường ngày, khi vân du hóa độ chúng sanh, ông Đạo Lập chỉ ăn mặc tuềnh toàng, tay cầm gậy, đầu đội chiếc nón lá rộng vành. Tài liệu về người này không còn nhiều. Theo san sẻ của ban trị sự chùa Bồng Lai, tấm bia trên có từ hàng trăm năm trước và được làm bằng sa thạch. Giai thoại tàng hình, đạp nón lá sang sông  Ghi nhận tại chùa Bồng Lai, ông Đạo Lập tên thật là Phạm Thái Chung.

Giải thích những Hán tự trên tấm bia, cô Út Diệu An, người nhiều năm công quả tại chùa cho biết: "Lúc tới chùa, tôi cũng được các thầy trụ trì kể lại truyền thuyết về tấm bia được gọi là "bùa chú bia" này. Tại đây, ông Đạo Lập cho biết đoàn sẽ gặp những tai ách khó tránh nên làm lễ và trao cho đoàn thủy thủ 3 lá bùa, dặn đốt vào những lúc thúc bách. Hơn thế, sau khi ông xây xong chùa, ông lại mở nhà thuốc nam chữa trị bệnh miễn phí cho người trong làng, ấp".

Những câu chuyện kể về thế cuộc của con người thực hòa quyện nhiều nguyên tố liêu trai giờ đã trở nên huyền thoại vẫn cuốn hút người sùng đạo. Ảnh: Hà Nguyễn.

Chùa không thật sự khang trang, uy nghi hoa lệ nhưng vẫn là nơi để lại trong lòng khách thăm viếng những câu chuyện huyền bí đầy hứng

Huyền bí: Kỳ nhân có thuật tàng hình, cưỡi nón lá sang sông

Theo đó, vào khoảng năm 1850, Phật Thầy Tây An khi đi viếng Thủy Đài Sơn vô tình phát hiện tấm bia được chôn dưới đất.

Những chữ Hán kia có nội dung là "Đời nhà Thanh, Vua Càn Long năm thứ 57, vào tháng 8, mùa thu" còn việc mặt trước bia có chữ gì thì không ai biết".

Ảnh: Hà Nguyễn. Biết được ý nghĩa hiểm sâu của tấm bia cổ, Phật Thầy tức thì sai ông Đạo Lập một trong 12 người môn đồ giỏi nhất của mình quật lên, đục bỏ những chữ bùa. Giặc đề nghị chủ nhà mở cửa để lục soát. Nghe động, ông nhảy vọt ra cửa sau, đẩy cửa trốn vào nhà kho để người nhà khóa ngược lại. Huyền tích vị chân tu  Ngôi chùa Bồng Lai nhỏ xinh thu mình trên con kênh Vĩnh Tế (thuộc xã Vĩnh Tế, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang) thu hút khách tham quan trong ngoài tỉnh không chỉ bởi sự bình yên, mộc mạc mà còn là nơi chứa đựng những huyền tích của kỳ nhân Đạo Lập.

Tuy nhiên, trong đời sống tâm linh của người dân Đa Phước, ông Đạo Lập không chỉ trở nên vị chân tu thông tỏ đạo pháp mà còn được biết đến như một kỳ nhân có tài phép khôn lường. Những giai thoại ấy vẫn vương vít bên mái chùa Bồng Lai, nơi ông từng một tay gây dựng. Những phật tử lâu năm của chùa khẳng định, trước đây, mặt trước của bia vốn có chữ là bùa của người Tàu nhằm trấn yểm đất này nhưng đã bị ông Đạo Lập phát giác và dùng phép đục bỏ, giải yểm.

Tại bút ký mang tên "Ông Đạo Lập quá hải", bà cho biết, Sinh thời ông cố của bà vốn là nhà hàng hải bộc trực sang Xiêm (Thái Lan) buôn bán. Ông Dương Kim Hiền (66 tuổi ngụ xã Vĩnh Tế, thị xã Châu Đốc) khẳng định: "Các cụ xưa luôn nhắc nhở con cháu công đức của ông Đạo Lập.

Tuy nhiên, theo các bậc cao niên, ban trị sự chùa Bồng Lai, ông thuộc một trong 12 đệ tử chân truyền của Phật Thầy Tây An và từng được Phật Thầy giao nhiệm vụ mộ dân, lập làng. Trước tiên là việc ông lập ra làng, xây chùa Bồng Lai. Sau chuyện này, người dân khẳng định, ông đã dùng thuật tàng hình để che mắt giặc, sau khi giặc rút đi ông mới lẳng lặng rời đi vân du hóa độ.

Ảnh: Hà Nguyễn. Chiếc nón này ngoài chức năng che nắng, che mưa còn là vật để ông băng sông, vượt biển". Hơn thế, để triệt tiêu hoàn toàn sự ác hại của tấm bia, ông Đạo Lập quyết định đưa về chùa Bồng Lai và dùng bùa chú "giam" tấm bia trong miếu mãi mãi.

Cô Út Diệu An cho biết: "Đến nay, người ta vẫn nhắc đến tài phép kỳ diệu này. Người xưa truyền rằng, ngày đầu chống Pháp, cũng như 11 vị môn sinh của Phật Thầy, ông Đạo Lập cũng hăng hái chống giặc".

Tục truyền, khi qua sông, vượt biển, ông chỉ cần đặt chiếc nón lá xuống mặt nước, bước lên trên rồi dùng gậy chống thay mái chèo mà vượt sông, vượt biển

Huyền bí: Kỳ nhân có thuật tàng hình, cưỡi nón lá sang sông

Về sau, quả nhiên đoàn đụng độ thủy quái, nhờ 3 tấm bùa trên của ông Đạo Lập đoàn mới cập cảng an toàn. Sang Xiêm kinh doanh thì ông Đạo Lập ghé thăm.

Cũng theo người này, câu chuyện về sự xuất hiện của tấm bia đã trở thành truyền thuyết mà ai cũng biết. Chùa cổ ven biên thuỳ này đã trở thành di tích lịch sử cách mạng thời kỳ chống Mỹ của tỉnh An Giang. Và ông dành cuộc thế tu hành cùng những tài phép biến hóa ấy với mục đích cứu nhân độ thế. Trong ký ức về con người có thật này của làng Đa Phước, ông Đạo Lập hiện lên như một kỳ nhân với khả năng tàng hình hóa rắn, vượt sông bằng nón lá, có đặc tài tiên tri, đi mây về gió để cứu nhân độ thế,.

Khi gia đình ông cố của bà vừa đóng xong tàu lớn đặt tên Minh Thuận, chuẩn bị làm lễ xuất cảng chở hồ tiêu, đồi mồi, hải sâm,. Ông Hiển kể, tinh thần bất cộng tác của ông Đạo Lập khiến giặc lùng bắt, truy sát ông cho kỳ được: "Một lần nọ, ông đến miệt Hà Tiên thăm người quen thì bị lộ tăm hơi.

Một trong nhiều truyền thuyết, giai thoại về tài phép của ông Đạo Lập là biệt tài tàng hình, hóa rắn.

Một trong những huyền tích gần gụi nhất nói về ông Đạo Lập là chuyện tấm bia trấn yểm vùng Thất Sơn còn lưu lại tại chùa.

Bọn Pháp ùa vào làng, xộc vào ngôi nhà nơi nuôi giấu ông Đạo Lập. Một trong số đó là chuyện kể của nữ sỹ Mộng Tuyết Thất Tiểu Muội ở thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang (thuộc nhóm "Hà Tiên tứ tuyệt" gồm: Mộng Tuyết và chồng là thi sỹ Đông Hồ, Lư Khê, Trúc Hà).

Những truyền thuyết về ông Đạo Lập cùng những huyền tích còn in dấu tại chùa Bồng Lai ngày nay vẫn được người dân từ vùng Bảy Núi đến tận miệt Hà Tiên, Kiên Giang truyền kể cho nhau từ đời này sang đời khác như một nét đẹp linh tính của vùng Thất Sơn kì bí.

Sau khi sạo sục khắp nơi trên nhà lớn vẫn không thấy kẻ khả nghi, bọn chúng định ra về thì một tên lính báo cáo phía sau nhà còn có một nhà kho.

Chùa Bồng Lai nơi chứa đựng những huyền tích về kỳ nhân Đạo Lập. Tấm bia cao khoảng 90cm được dựng trong ngôi miếu nhỏ, sau chùa Bồng Lai, mặt trước bia không hề có chữ ngoài vết đục đã cũ kỹ.

Tuy nhiên, bên viền mép phải của bia có khắc hàng chữ Hán khá rõ nét. Sinh tiền ông sống tại ở làng Đa Phước, huyện An Phú, nay thuộc tỉnh Đa Phước tỉnh An Giang là một đạo sỹ thuộc Bửu Sơn Kỳ Hương phái.

Không cách nào khác, chủ nhà đành mở cửa. Giai thoại trên cho đến nay vẫn ám ảnh trí tò mò, lòng ham khám phá của thiên hạ từ mọi miền sơn hà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét