Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Đột phá nhờ cách làm quyết liệt.

Người dân còn giao cho quốc gia, những người thực thi công vụ việc phẳng phiu, kiểm soát, xử lý vi phạm, rồi công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Với cách nghĩ, cách làm này, đích kéo giảm TNGT 5-10% đã đặt ra dù khó nhưng không phải là không khả thi cho năm 2013 nhiều biến động.

An Khanh. Xe được giám sát bởi hộp đen, lái xe thay vì được khoán trắng thì bị doanh nghiệp giám sát, các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe liên tiếp được rà soát đột xuất, camera giám sát được lắp tại trạm đăng kiểm, các hội đồng thi. Bộ trưởng nói, người dân giao cho chúng ta quyền hạn, nghĩa vụ để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm thứ tự ATGT, rồi tổ chức thực thi trang nghiêm.

2 tháng sau cam kết của Bộ trưởng trong chuyên mục “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, những tín hiệu chuyển biến hăng hái đã có. Tháng 8, tháng 9 số người chết vì TNGT lần đầu trong năm dứt được đà tăng khó kiểm soát. Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” được phát trên VTV1 ngày 30/6, ngay khi TNGT đang khôn cùng nóng bỏng với nhiều vụ tai nạn xe khách tàn khốc, đa phần vì tài xế không làm chủ tốc độ, mất lái, thay vì việc đổ lỗi cho tinh thần của người dự liên lạc - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khiến người xem bất ngờ khi nói rất ngắn gọn và đầy nghĩa vụ: nguyên cớ trực tiếp là từ người lái xe nhưng nguyên do sâu xa do công tác quản lý quốc gia.

Cơ quan quản lý chuyên ngành, thanh tra giao thông tiến dần tới việc công khai, sáng tỏ mọi hoạt động để người dân giám sát. Một tư duy không mới nhưng không phải ai cũng dám nhận lấy để chiến đấu. Như là một kết quả tất yếu sau hàng loạt giải pháp chỉnh đốn vận chuyển từ cái gốc là quản lý Nhà nước và quản lý doanh nghiệp, TNGT nghiêm trọng giảm hẳn.

Đây là một lý do hoàn toàn chuẩn xác nhưng chưa đủ. Thành thử, ông chỉ rõ những điều cần làm là tụ hợp kiểm soát chém đẹp điều kiện kinh dinh vận tải, nâng cao tinh thần bổn phận của người thực thi công vụ và dứt khoát đưa ra khỏi hàng ngũ những người không bảo đảm phẩm chất, tường về nghiệp vụ, có miêu tả dung túng, bao che sai phạm cho những tài xế, chủ công cụ và các doanh nghiệp kinh doanh chuyên chở.

Điều cốt tử tạo ra sự đột phá trong giải pháp và kết quả tích cực của những tháng gần đây có một nguyên cớ sâu xa nữa. Nhưng quờ quạng những khâu này chúng ta làm không tốt nên dẫn đến TNGT tăng cao. Đó là sự thay đổi trong tư duy quản lý, dám nhận nghĩa vụ và không đổ lỗi của người đứng đầu ngành GTVT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét