Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Phim gợi tình nhất xu hướng mọi thời đại.

Anh mê mải học tiếng Séc trong suốt quờ quạng lịch quay dài 8 tháng, và lần trước nhất anh làm xáo trộn thế cuộc, khi tự cho phép mình hệ trọng xúc cảm với nhiều phụ nữ

Phim gợi tình nhất mọi thời đại

Mặc dù cực kỳ thích dự án này, nhưng Forman e dè chủ đề nhạy cảm của bộ phim sẽ làm liên lụy đến người thân vẫn còn đang sống ở Tiệp Khắc, nên chối từ và mời bạn mình là đạo diễn Mỹ Philip Kaufman thay thế.

Đời nhẹ khôn kham đánh dấu rất nhiều thứ trước tiên trong sự nghiệp sáng chói của Daniel Day-Lewis.

Kịch bản gốc của Carrìere cách biệt khỏi phiên bản phim hoàn chỉnh. Cô đào Pháp Juliette Binoche lúc đó chỉ mới là một khuân mặt triển vọng. Ông tìm đọc lại kịch bản gốc của Carrìere và đắng cay thốt lên: “Lẽ vờ vịt phim nên được làm như thế này”.

Camera không nán hoặc chuyển di tới nơi có tầm nhìn rõ nhất, hay vui thú với cảnh tượng khỏa thân. Trước nhất và chung cục Đạo diễn gốc Tiệp Khắc xuất chúng Miloš Forman (từng 2 lần đoạt giải Oscar với Bay trên tổ chim cúc cu và Amadeus ) – từng là học trò của Kundera – là người trước hết được các nhà sinh sản chọn ngồi ghế đạo diễn.

Nhà biên kịch Pháp tên tuổi Jean-Claude Carrìere đã chuyển thể điện ảnh sát với nguyên tác, nhưng đạo diễn Philip Kaufman e dè nó quá “nghệ thuật” đối với khán giả phim thương nghiệp, nên đã thêm thắt và sửa lại kịch bản rất nhiều.

Kundera làm cố vấn một cách tích cực (nhưng không được nêu tên ở credit) trong quá trình thực hiện bộ phim. Lena Olin chỉ mới gặp bạn diễn Daniel Day-Lewis vào cái ngày trước nhất cô có mặt trên phim trường, và theo lộ trình ngày hôm đó, cô không ngại ngần đóng với anh một trong những cảnh khỏa thân yêu đương dữ dội nhất của bộ phim.

Ngày hôm sau, hãng phim được xem phiên bản hoàn chỉnh dài gần 3 tiếng được chiếu rạp sau này. Lena Olin là một nữ diễn viên Thụy Điển nổi tiếng, nhưng Đời nhẹ khôn kham là bộ phim Mỹ trước tiên cô được chọn vào vai chính, một phần do cô có ngoại hình bốc lửa, một phần do diễn xuất linh hoạt và sự thấu cảm trong diễn xuất.

Có thể nói đây là bộ phim khiêu dâm nghiêm chỉnh nhất kể từ sau bộ phim tình dục khét tiếng năm 1972 của đạo diễn Italia Bernardo Bertolucci, Last Tango in Paris (Bản Tango rút cuộc ở Paris).

Cũng từ phim này, Day-Lewis bắt đầu áp dụng phương pháp nhập vai khắc nghiệt, khi anh chối từ thoát vai cả trong lẫn ngoài phim trường.

Trong buổi diễn thử, cô đã khiến đạo diễn Philip Kaufman xúc động đến rơi lệ khi diễn cảnh trình bày cái chết không đau đớn của con chó Karenin, và Juliette Binoche đã được giao vai Tereza.

Viện phim Mỹ đã xếp Đời nhẹ khôn kham vào danh sách 100 Bộ phim tình cảm hay nhất của điện ảnh Mỹ. Mọi phút chốc đều góp phần vào một tầm nhìn bao hàm lịch sử chính trị, sự cảm nhận, sự tự do cá nhân chủ nghĩa, và trên hết là cách kể chuyện bằng hình ảnh khó thể chê được.

Có nhiều cảnh khỏa thân trong phim nhưng không có tính khiêu dâm. Năm 1988, phim được đề cử 2 giải Oscar cho Quay phim và Kịch bản chuyển thể. Philip Kaufman được yêu cầu bổ sung thêm những cảnh mà ông đã cắt bỏ. Mặc dù được giới phê bình hết sức truyền tụng, nhưng bộ phim không thành công về thương mại khi doanh thu chỉ có 10 triệu USD (kinh phí sinh sản 17 triệu USD).

Kịch bản được sửa lại và thêm vào nhiều chi tiết từ cuốn truyện để cho nhân vật này ít “hoàn hảo” hơn. Phim gợi tình nhất kể từ sau Last Tango in Paris Bản dựng đầu tiên được chiếu cho hãng phim xem dài chưa đầy 2 tiếng đồng hồ và nội dung khó hiểu.

Kundera sau này khi xem phim đã hoàn toàn thất vọng. Từ đó ôg cũng không cho phép chuyển thể điện ảnh bất kỳ tác phẩm nào của mình nữa! Lần trước tiên Daniel Day-Lewis “hóa thân” Là một xuất phẩm của Mỹ và được đạo diễn bởi một người Mỹ, nhưng Đời nhẹ khôn kham lại có một dàn diễn viên chính đa số từ châu Âu, gồm Daniel Day-Lewis (Anh), Juliette Binoche (Pháp), Lena Olin và Stellan Skarsgard (Thụy Điển) và Derek de Lint (Hà Lan).

Đạo diễn Kaufman đạt được hiệu quả này gần như không cần phải rứa. Nhưng điều nổi bật ở Đời nhẹ khôn kham không phải là nội dung tình dục, mà là cách đạo diễn Kaufman dùng nó như là một dụng cụ để kể một câu chuyện phức tạp về nỗi hoài cổ, mất mát, chủ nghĩa lý tưởng và sự lãng mạn.

Cùng với nhà quay phim Thụy Điển nức tiếng Sven Nykvist, họ sáng tác một câu chuyện đầy hình ảnh tráng lệ và một sự ngẫm ngợi phức tạp về thói say mê nhục dục, chính trị, và đạo đức.

Không phải bộ phim điện ảnh lớn nào sau hơn 10 buổi chiếu cũng đấu đem lại các khía cạnh mới của sự huyễn hoặc đặc sắc và chiều sâu về chủ đề, nhưng Đời nhẹ khôn kham kiên cố là một trong số những bộ phim đó. Đời nhẹ khôn kham thường được để ý cốt tử vì tính khiêu dâm của nó. Có tin là Kaufman đã cố tình chiếu cho hãng phim xem một phiên bản khó hiểu và ngắn hơn, để bản dựng của ông được chấp nhận mà không bị yêu cầu cắt bớt.

Ngoài ra, nữ ca sĩ người Séc Marta Kubišová hát bài Hey Jude (của The Beatles) bằng tiếng Séc. Do chẳng thể quay phim tại Tiệp Khắc, đạo diễn Kaufman và nhà sinh sản nức tiếng Saul Zaentz quyết định quay bộ phim tại Lyons (Pháp), với nhà làm phim người Séc, Jan Němec – người đã sống tại Praha suốt thập niên 1960 – làm cố vấn.

Lúc đầu, phim của ông có vẻ hầu như chỉ nói về sex, nhưng sau đó chúng ta nhận ra rằng ông không cho phép camera trở thành một kẻ rình mò. Daniel Day-Lewis lúc đầu từ khước vai diễn Tomas vì cảm thấy kịch bản cho anh đóng vai một người quá tốt. Dù rằng có độ dài gần 3 tiếng đồng hồ, nhưng không có một khung hình nào thừa.

Kết quả là những cảnh sex cay đắng nhất, gần như là buồn – gợi dục nhưng sung sướng xen lẫn với đớn đau. Kundera còn viết riêng cho bộ phim bài thơ mà Tomas thì thầm vào tai của Tereza khi cô đang ngủ thiếp đi. BÁ VŨ Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Bộ phim sử dụng nhiều âm nhạc của nhà soạn nhạc người Séc Leoš Janáček. Tomas là vai chính đầu tiên, mặc dầu anh đóng phim từ năm 1971.

Kundera buồn bã không còn quan hoài tới Đời nhẹ khôn kham nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét