Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Bộ chỉ số HOSE-Index, tận hưởng sự chuẩn bị cần thiết.

Đồng thời, NĐT có thể mô phỏng quờ quạng hay tham khảo chọn lựa để xây dựng danh mục đầu tư

Bộ chỉ số HOSE-Index, sự chuẩn bị cần thiết

Ông Huy Nam, Thành viên Hội đồng chỉ số HOSE-Index:     Chỉ số VN30 ra đời đã khơi dậy những toan tính cho các sản phẩm và phương tiện đầu tư như ETF và dòng phái sinh.

Thời đoạn 2002 - 2012, tốc độ tăng trưởng của nhóm cổ phiếu có vốn hóa làng nhàng (midcap) và nhỏ (smallcap) tốt hơn nhóm vốn hóa lớn. Bộ chỉ số Midcap, Smallcap ra đời sẽ khắc phục được giới hạn tầm nhìn của nhà đầu tư. Chỉ số mới - khơi cảm hứng thanh khoản         HOSE-Index: chỉ dẫn mới trên TTCK       Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó giám đốc điều hành Công ty Quản lý quỹ SSI:     Bối cảnh thị trường hiện tại đang tạo ra những thách thức không nhỏ cho các công ty quản lý quỹ muốn huy động và quản lý thành công quỹ ETF.

Khi HOSE áp dụng bộ chỉ số mới, chúng tôi sẽ dùng để tương trợ tham mưu cho nhà đầu tư. Xét tỷ suất sinh lời trên một đơn vị rủi ro thì nhóm cổ phiếu midcap có tỷ số tốt hơn. Việc tiếp kiến ra đời các chỉ số VNMidcap, VNSmall, VN100, VNAllshare sẽ đặt nền móng cho việc xây dựng các nhân tố đồng bộ trong quá trình hoàn thiện TTCK. Để huy động và vận hành thành công quỹ ETF trong bối cảnh TTCK ngày nay, việc xây dựng và tuyển lựa một bộ chỉ số hiệp sẽ là yếu tố đóng vai trò quyết định.

Chỉ số mới sẽ phân đoạn theo quy mô, bao gồm phối hợp các nhân tố vốn hóa, tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng và thanh khoản sẽ cung cấp thông tin sát thực hơn các diễn biến trên thị trường theo nhóm.

Chính nên chi, VDS cho rằng, VN30 là chưa đủ, HOSE nên mau chóng đưa ra các chỉ số mới để nhà đầu tư có thể nhận mặt được “chiều dọc, chiều ngang” của thị trường. Nhóm cổ phiếu này sẽ vấn các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang chiếm số đông trên thị trường. Bộ chỉ số HOSE-Index có thể chưa ứng dụng được ngay để phát triển các quỹ ETF, nhưng việc xây dựng bộ chỉ số này là sự chuẩn bị cấp thiết cho TTCK trong tương lai khi thị trường phát triển sâu rộng hơn với nhiều công ty có vốn hóa lớn, thanh khoản và nhiều nghiệp vụ thị trường hơn (giao dịch hoán đổi, bán khống…).

VN30 đáp ứng hồ hết các điều kiện của một chỉ số tốt, nhưng sẽ hoàn thiện hơn nếu bao gồm cả các chỉ số trên Sở GDCK Hà Nội, giúp nâng cao tính đại diện của chỉ số đối với quờ TTCK. VDS cũng mong muốn, HOSE đưa những khái niệm đồng nhất, như tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng, dần tiến đến chuẩn của các nước phát triển để nhà đầu tư dùng dễ dàng hơn.

Một cách gián tiếp, các chỉ số cũng sẽ có tác động hăng hái đến DN niêm yết. Tuy nhiên, cũng như quỹ mở, quỹ ETF là xu hướng tất yếu mà ngành quản lý quỹ Việt Nam phải xây dựng và phát triển.

VDS cho rằng, midcap và smallcap vẫn là nhóm cổ phiếu đáng để đầu tư. Tuy nhiên, VN30 vẫn chưa diễn đạt rõ nét về thị trường, chưa cho nhà đầu tư thấy được dòng tiền đang ở đâu ngoài VN30.

Ông Nguyễn Chí Trung, Phó tổng giám đốc CTCK Rồng Việt (VDS):     Các cổ phiếu trong rổ VN30 được các quỹ ETF quan hoài, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư trong nhóm VN30 cũng cao hơn bình quân của thị trường.

Mặt khác, khi các chỉ số trong HOSE-Index được dùng cùng lúc, các cổ phiếu trên thị trường dù lớn hay nhỏ đều có sự bình đẳng về thời cơ giao tế và huy động vốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét