Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Hà Giang bảo tồn, tu hay hay sửa gấp khu phố cổ Đồng Văn.

" Các gia đình ở khu Phố cổ Đồng Văn cũng cam kết sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ cùng với Nhà nước bảo tàng ngôi nhà nhằm phục vụ khách tham quan du lịch, phát huy giá trị di tích trên vùng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Song song, Sở phối hợp với Ủy ban dân chúng huyện Đồng Văn, Ủy ban nhân dân thị trấn Đồng Văn tiến hành họp bàn với 9 chủ hộ có nhà cổ bị xuống cấp; thống nhất biện pháp triển khai bảo tàng, tu bổ cấp thiết đợt 1 năm 2013.

Ngay trong những ngày đầu tháng 10, tỉnh Hà Giang sẽ tiến hành khởi công và hoàn thiện 3 ngôi nhà cổ của các hộ gia đình ông, bà: Lương Mãn Tiện, Hoàng Thị Tân, Nguyễn Ngọc Văn để làm mẫu, rút kinh nghiệm, sau đó sẽ tiến hành bảo tồn, tu bổ các ngôi nhà tiếp theo.

Về phía các gia đình được thực hành bảo tàng, tu sửa cũng tán đồng cùng với Nhà nước sửa chữa, tu tạo ngôi nhà theo các hạng mục đã được chuẩn y, tạo điều kiện tiện lợi cho nhà thầu có mặt bằng thi công và đóng góp 20% kinh phí cùng quốc gia để tu sửa, sang sửa nhà theo phương châm "quốc gia và quần chúng cùng làm.

Dự án sẽ tiến hành tu tạo 31 ngôi nhà của các hộ dân ở khu Phố cổ và 3 khu nhà chợ ở Phố cổ Đồng Văn. Để đảm bảo yêu cầu dự án đề ra, chủ đầu tư cam kết sẽ thực hành và đầu tư 80% kinh phí theo dự toán Nhà nước đã ưng chuẩn để đầu tư, tu tạo cần thiết ngôi nhà của các gia đình.

Phố cổ Đồng Văn hiện có gần 40 ngôi nhà cổ và khu chợ Phố cổ. /. Minh Tâm (TTXVN). Phố cổ Đồng Văn nằm ở trọng điểm của thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là một công trình kiến trúc cổ độc đáo với những khu nhà cổ, khu thương nghiệp hình thành cách đây hơn 100 năm.

Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang kết hợp với Sở Xây dựng đang khẩn trương hoàn thiện việc kiểm tra thiết kế bản vẽ kỹ thuật và dự toán đầu tư xây dựng công trình bảo tồn, sửa chữa cấp thiết di tích Phố cổ Đồng Văn.

Đối với việc trùng tu, tu chỉnh khu chợ Phố cổ Đồng Văn, trước đó trong tháng 8/2013, Ủy ban quần chúng huyện Đồng Văn đã tiến hành cải tạo, lát lại các bậc tam cấp tại khu vực chợ mà không làm ảnh hưởng đến tổng thể kiến trúc của khu phố cổ này. Ông Đàm Văn Bông, Phó bí thơ Tỉnh ủy, chủ toạ Ủy ban quần chúng tỉnh Hà Giang cho biết dự án bảo tồn, tu bổ cấp thiết khu Phố cổ Đồng Văn được Ủy ban quần chúng tỉnh Hà Giang phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 66 tỷ đồng.

Với quy mô tuy không lớn song có những sắc thái riêng biệt, độc đáo và mang bản sắc riêng của cư dân vùng cao nguyên đá nơi biên giới cực Bắc của đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét